LEARNING UNIQUE ฉบับ BASE Playhouse ครบจบทุกสกิลจำเป็น
ทำไม Design Thinking ถึงสำคัญต่อทุกองค์กร
กระบวนการการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) คือ แนวทางที่จะช่วยให้คุณหา Solution ที่ตอบโจทย์ความต้องการหรือแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างตรงจุด ผ่าน Customer-centric Mindset, ความคิดสร้างสรรค์, การทดลอง และการให้ฟีดแบ็ก ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
พฤติกรรมลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดเวลา องค์กรไม่สามารถใช้วิธีการทำวิจัยแบบเดิม เพื่อเข้าใจลูกค้า หรือ กระบวนการทดสอบตลาด ทดสอบไอเดียกับลูกค้าใช้เวลานานเกินไปทำให้แนวคิดอย่างกระบวนการคิดเชิงออกแบบถูกสร้างมาเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้น โดยชุดทักษะและวิธีคิด (Mindset) ที่โดดเด่นในกระบวนการนี้ ได้แก่
Customer or Human-centered Designหรือกระบวนการคิดที่ให้ลูกค้า หรือมนุษย์เป็นศูนย์กลาง เป็นจุดเริ่มต้นในการออกแบบ ไม่ได้เริ่มที่วิธีการแก้ไขปัญหา (Solution)
Creativityหรือความคิดสร้างสรรค์ ที่สามารถนำบริบทที่องค์กรเจอ ข้อจำกัดที่มี มาเป็นขุมพลังในการทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ของลูกค้าได้
Prototyping Mindsetหรือแนวคิดการแก้ไขปัญหาแบบรีบทดสอบกับผู้ใช้งาน รีบเรียนรู้ รีบปรับปรุง เพื่อทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมที่เร็วขึ้น
Methodology
เริ่มต้นการทำความเข้าใจกระบวนการความคิดเชิงออกแบบ ก่อนเชี่อมโยงไปยังการสร้างนวัตกรรม หรือ Solution ที่ตอบโจทย์และใช้ได้จริง ผ่านการเรียนรู้แบบเกม ให้ประสบการณ์เรียนรู้ที่สนุก ท้าทาย และเสริมสร้าง Mindset ที่นำไปต่อยอดได้ หลักสูตร Design Thinking ยังสามารถถูกปรับเปลี่ยน ให้เข้ากับความต้องการขององค์กรได้ ไม่ว่าองค์กรต้องการนวัตรกรรมไปใช้จริง หรือ ต้องการแค่ฝึกทักษะ BASE Playhouse ก็สามารถออกแบบให้คุณได้
คอร์สนี้เหมาะกับใคร
คนทำงานทั่วไป และ Manager ที่ประสบปัญหางานไม่ตอบโจทย์
Pain Point จากการไม่มี Design Thinking
- เข้าไม่ถึงความต้องการของผู้บริโภค หรือ ลูกค้า นำไปสู่โซลูชั่นที่ไม่ตอบโจทย์
- ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้รับการพัฒนา ไอเดียนำไปใช้จริงไม่ได้
- ผลงานไม่เป็นที่ประทับใจลูกค้า เนื่องจากทีมคิดแบบ User-centric ไม่เป็นการทำงานไม่ราบรื่น
- คนในทีมไม่มีทักษะการสื่อสารและการประสานงาน
- ปรับตัวไม่ทันโลก ไม่สามารถรับมือกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ผันพวนได้
Learning Outcome
- เข้าใจผู้ใช้ (Empathy)
- พัฒนาความสามารถในการเข้าใจความคิด ความรู้สึก และความต้องการของผู้ใช้
- ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
- สร้างแนวคิดและวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายและใหม่
- การสร้างต้นแบบ (Prototyping)
- การสร้างและทดสอบต้นแบบเพื่อปรับปรุงแนวคิด
- การทำงานเป็นทีม (Collaboration)
- การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- การเรียนรู้จากข้อผิดพลาด (Resilience)
- ปรับได้เลยนะคะ ไม่ต้องเป๊ะ ยอมรับความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา
- Outcome Title
- Outcome Description
Activity Atmosphere
รูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถจัดหลักสูตร ‘Design Thinking’ ได้
- หลักสูตรสำหรับเติมทักษะและวิธีคิดพื้นฐาน
- หลักสูตรสำหรับนำทักษะไปใช้จริง
- หลักสูตรเพื่อทำให้นวัตกรรมเกิดขึ้นได้จริง
- หลักสูตรสำหรับผู้บริหารที่ต้องการสร้างวัฒนธรรมความคิดสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม (Innovation Culture) ในองค์กร
- Highlight 1
- Highlight 2
- Highlight 3
Activity & Learning Point
- Business Introduction: Innovation & Disruptive Trends
- ผู้เรียนจะได้รับการแนะนำให้รู้จักกับแนวคิดของนวัตกรรมและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจ พวกเขาจะสำรวจผลกระทบของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค และรูปแบบธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมที่อยู่ และเรียนรู้ว่าธุรกิจสามารถก้าวนำหน้าได้อย่างไร
- Customer Centric Design Simulation: Imaginary Game
- ผู้เรียนจะได้มีส่วนร่วมในเกม “Imaginary Game” ที่จำลองกระบวนการออกแบบที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง พวกเขาจะได้เรียนรู้วิธีระบุและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า สร้างตัวตนของผู้ใช้ และพัฒนาโซลูชันที่ตอบสนองความต้องการเหล่านั้น
- Design Thinking & Service Design Process
- ผู้เรียนจะได้รับการแนะนำให้รู้จักกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบและการออกแบบบริการ พวกเขาจะได้เรียนรู้วิธีการ Empathy เพื่อทำความเข้าใจผู้ใช้ การตั้งโจทย์ปัญหาที่ดี การคิดไอเดียใหม่ ๆ และการสร้างต้นแบบความคิดและนำไปทดสอบและทำซ้ำเพื่อสร้างบริการที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับผู้ใช้
- New Experience & New Solution: Design Thinking Workshop (Group Project & On-the-job Learning)
- ผู้เรียนจะได้ทำงานเป็นกลุ่มและใช้การคิดเชิงออกแบบเพื่อสร้างโซลูชันใหม่ตามโจทย์ที่องค์กรกำหนด สำหรับความท้าทายทางธุรกิจในโลกแห่งความเป็นจริง พวกเขาจะได้รับประสบการณ์จริงในกระบวนการคิดเชิงออกแบบ รวมถึงการกำหนดปัญหา ความคิด การสร้างต้นแบบ และการทดสอบ นอกจากนี้พวกเขาจะมีโอกาสนำการเรียนรู้ไปใช้ในงานและนำแนวคิดและแนวทางใหม่ ๆ มาใช้ในการทำงาน
- Prototype Pitching
- ผู้เรียนจะนำเสนอโครงการที่ปรับปรุงแล้วทั้งหมดให้กับเพื่อนร่วมชั้นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้ที่ได้รับตลอดโครงการ
- Title
- Test
- Title
- Test
- Title
- Test
Game used in the activity
Instructors
ภีศเดช เพชรน้อย
Peesadech Pechnoi (Mac)
Co-founder - Learning Designer - Technologist of BASE Playhouse
Generative AI, Innovation & Creativity, Design Thinking, Productivity, Learning Design
นักออกแบบการเรียนรู้ (Learning Designer) ที่สนุกและตื่นเต้นทุกครั้งที่มีโอกาสสร้าง ชั้นเรียน เครื่องมือ Platform ใหม่ๆ ที่ช่วยให้การเรียนรู้สนุกขึ้น จาก Background ด้าน Business จากปริญญาตรี ที่บัญชีจุฬาฯ ประกอบกับปริญญาโทสาขานวัตกรรมที่หลงใหล จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ และการเอาชีวิตไปคลุกคลีอยู่ในประสบการณ์การทำงานเกือบ 7 ปีในวงการซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี ในบริษัทต่างๆ มากมาย ที่พบตกผลึกมาเป็นความสนุก และความเจ๋งในห้องเรียนของ BASE Playhouse
"เมื่อรู้วิธีการเรียนรู้ โลกแห่งความเป็นไปได้ก็จะไม่มีที่สิ้นสุด"
Reviews
Interested in Design thinking for creativity and innovation Course?
"Speaker พูดเก่ง โทนเสียงดี ไม่ง่วง มีการแทรก gamification ในการทำงาน ให้สนุกขึ้น เพิ่ม passion ในการทำงาน"